Theo kịp các xu hướng hiện tại là điều quan trọng đối với bất kỳ khu vực nào, chưa kể đến thiết kế UX có ảnh hưởng trực tiếp đến cách sản phẩm kỹ thuật số của bạn được định vị và cảm nhận bởi người dùng. Năm nay sắp kết thúc và điều này có nghĩa là đây là thời điểm cao để đưa ra một số kết luận và dự đoán cho tương lai.

Cho dù chúng ta có muốn hay không, đã qua rồi những ngày chỉ một hoặc hai thay đổi đột ngột xảy ra trong một năm nên việc theo dõi luồng thực sự dễ dàng. Ngày nay, thế giới công nghệ năng động hơn bao giờ hết và sự cạnh tranh thực sự khó khăn. Để đáp ứng mong đợi của người dùng, ít nhất bạn cần giữ nhịp đập của mình. Nhưng nếu bạn muốn giành chiến thắng trong cuộc đua, thậm chí điều đó là không đủ. Bạn phải đi trước một bước so với các đối thủ của mình.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét ngắn gọn về những gì đã xảy ra với xu hướng UX 2018. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng dự đoán những xu hướng mới nổi có tiềm năng trở thành những điều lớn mới trong năm tới.

Chuyển từ thiết kế phẳng sang Vật liệu

Sự lựa chọn của xu hướng chính đầu tiên mà chúng ta nói đến trong bài viết này không phải là ngẫu nhiên. Cách tiếp cận tối giản đối với giao diện người dùng của các ứng dụng web và di động đã phổ biến trong một vài năm. Nhưng trong khi thiết kế phẳng có vị trí thống trị gần đây, có vẻ như thiết kế vật liệu sẽ thay thế nó vào năm 2019.

Cả vật liệu và thiết kế phẳng đều có một mục đích chung – chúng tập trung vào việc làm cho giao diện người dùng đơn giản hơn và cải thiện khả năng sử dụng của nó. Tuy nhiên, một thiết kế phẳng dựa vào hình minh họa 2D, phân cấp màu sắc mạnh mẽ và các yếu tố quan trọng đáng chú ý (ví dụ: liên kết và các nút kêu gọi hành động).

Đồng thời, Thiết kế Vật liệu cố gắng tạo lại cảm giác như giấy và mực thật nhưng theo cách thức cao cấp hơn (xem bên dưới).

Các tính năng chính của Thiết kế vật liệu bạn có thể muốn áp dụng vào năm 2019:

  • bố trí dựa trên lưới
  • phương pháp thiết kế in (kiểu chữ, màu sắc, hình ảnh)
  • bóng tối
  • hình ảnh động

Cải thiện khả năng điều hướng

Chúng tôi đã nói về điều hướng đơn giản hơn vào năm ngoái và chúng tôi không thể bỏ qua chủ đề này khi thảo luận về xu hướng UX cho năm 2019. Điều này là do định hướng chung của thiết kế UX đối với việc đơn giản hóa cuộc sống của người dùng vẫn như cũ. Những thay đổi là các công cụ chúng ta sử dụng để tiến về phía trước theo hướng đó.

Điều hướng tuyến tính

Không cần phải thảo luận về điều hướng tuyến tính rất chi tiết. Đây là một cái gì đó đã được sử dụng trong một thời gian và tôi tin rằng một cái gì đó tất cả chúng ta đều quen thuộc. Tuy nhiên, chúng tôi không thể bỏ qua xu hướng này bởi vì nó sẽ vẫn còn trên bàn vào năm 2019.

Như bạn có thể đã biết, điều hướng tuyến tính là tất cả về trải nghiệm người dùng ‘đường hầm’. Về cơ bản, bạn hướng dẫn người dùng đến mục tiêu cuối cùng của sản phẩm bằng cách hiển thị cho họ chính xác những gì họ nên làm trên mọi màn hình.

Nếu bạn vẫn chưa thực hiện nguyên tắc tuyến tính trong ứng dụng hoặc trang web của mình, chúng tôi khuyên bạn nên làm điều đó. Uber là một ví dụ cổ điển về một ứng dụng có điều hướng tuyến tính (xem bên dưới). Nhưng bạn cũng có thể khám phá các ứng dụng web và thiết bị di động hướng đến mục tiêu khác, ví dụ như Amazon, để lấy cảm hứng.

Kiểm soát dựa trên cử chỉ

Trong khi iPhone X năm 2017 đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên điện thoại không nút, thì việc phát hành Pixel Pixel 3 và Pixel 3 XL vào năm 2018 đã khẳng định đây là một xu hướng. Việc loại bỏ nút home khỏi viền khiến mọi người phải suy nghĩ lại về cách họ tương tác với điện thoại thông minh. Tuy nhiên, đối với các nhà thiết kế UX, sự thay đổi này trở thành một thách thức khá lớn.

Lý do chính khiến Apple và sau đó Google quyết định thực hiện điều hướng dựa trên cử chỉ là cơ hội hấp dẫn để tiết kiệm nhiều không gian màn hình hơn cho các ứng dụng. Tuy nhiên, vì các giao diện điều khiển bằng cử chỉ cũng có nghĩa là các điều khiển ẩn, người dùng có thể cảm thấy bối rối. Và điều này có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng kém.

Để tránh tình huống khó chịu như vậy, đây là hai mẹo sẽ giúp bạn kết hợp điều hướng và khả năng sử dụng dựa trên cử chỉ:

  • sử dụng các cử chỉ tiêu chuẩn mà mọi người đã quen, ví dụ, kéo để làm mới nguồn cấp dữ liệu (xem bên dưới)
  • sử dụng gợi ý hoạt hình để chỉ cho người dùng cách tương tác với ứng dụng nếu cử chỉ chuẩn không thể được áp dụng. 

Công nghệ điều khiển bằng giọng nói

Đây cũng là một xu hướng chúng ta đã nghe về năm ngoái nhưng nó liên tục phát triển và chúng ta không có quyền không đề cập đến nó một lần nữa.

Theo Statista , 71% số người được hỏi ở Mỹ cho biết họ sẽ thích sử dụng trợ lý giọng nói hơn bàn phím để tìm thông tin trực tuyến. Và năm nay chúng tôi đã có một sự thay đổi đáng kể trong lĩnh vực này. Vào tháng 7, Google đã công bố Nói rằng đó là một đánh dấu cho phép các nhà xuất bản chọn các phần bài viết được đọc to bởi các thiết bị Google Assistant và Google Home.

Cho rằng các mẫu nhận dạng giọng nói đang được cải tiến liên tục trong những năm gần đây, dự kiến ​​việc tìm kiếm bằng giọng nói cũng sẽ tiếp tục phổ biến vào năm 2019.

Kể chuyện kỹ thuật số

Kể chuyện kinh doanh được công nhận là một công cụ hiệu quả để tiếp cận tâm trí và trái tim của người tiêu dùng vài năm trước. Điều này là do nó giúp các thương hiệu áp dụng trực tiếp vào cảm xúc của mọi người, cũng như cho phép họ nổi bật giữa đám đông.

Thiết kế có liên quan gì đến việc kể chuyện? Chà, kể một câu chuyện hấp dẫn là rất quan trọng, nhưng cách nó được truyền tải cũng quan trọng không kém. Đây là nơi thiết kế UX xuất hiện trên sân khấu giúp các công ty định hình câu chuyện và khiến chúng trông hấp dẫn người dùng.

Tập trung chủ yếu vào nội dung video

Ba năm trước, Cisco đã thực hiện một nghiên cứu và nói rằng 80% lưu lượng truy cập Internet sẽ là video vào năm 2019. Vào thời điểm đó, những con số này nghe có vẻ khó tin, nhưng khi chúng ta đang tiến gần hơn đến năm mục tiêu, chúng dường như không còn thực tế nữa.

Rất nhiều công ty đã sử dụng video để giới thiệu người tiêu dùng đến thương hiệu của họ (trang Giới thiệu) hoặc sản phẩm (quảng cáo video). Nhưng vì thế hệ millennials không xem TV và chủ yếu sử dụng điện thoại thông minh để có bất kỳ thông tin nào về hàng hóa và dịch vụ mà họ quan tâm, vai trò của video trực tuyến đang tăng theo cấp số nhân. Đó là lý do tại sao nó không nên chỉ giới hạn ở trang chào mừng và quảng cáo truyền thống.

Mẹo để tối ưu hóa nội dung video của bạn vào năm 2019

  • tạo các video giải thích liên quan đến sản phẩm của bạn. Chẳng hạn, nếu bạn sở hữu một cửa hàng rượu, một ý tưởng tuyệt vời sẽ là sản xuất nội dung video về cách kết hợp các loại rượu khác nhau với thực phẩm.
  • cố gắng đừng làm quá . Trong thế giới phát triển nhanh ngày nay, khoảng chú ý của mọi người sẽ không còn dài nữa. Do đó, chọn để tạo một số video ngắn bao gồm một chủ đề mỗi.
  • sử dụng phương tiện truyền thông xã hội . Và những câu chuyện trên Instagram và Facebook Live luôn ở đây để giúp bạn.

AR để đến gần hơn với người dùng

Trong khi video kể câu chuyện của các thương hiệu, công nghệ thực tế tăng cường (AR) giúp người dùng trở thành một phần của những câu chuyện như vậy. Nó thực sự thu hẹp khoảng cách giữa công ty / sản phẩm của bạn và người tiêu dùng.

Năm ngoái, chúng tôi đã dự đoán rằng việc tạo ứng dụng AR sẽ dễ dàng hơn với bộ AR từ Apple và AR Core từ Google. Và dự đoán của chúng tôi đã thành sự thật. Với bản cập nhật iOS 12 (tháng 9 năm 2018) và đưa AR Core ra khỏi phiên bản beta (tháng 2 năm 2018), các ứng dụng hỗ trợ AR dường như không còn là tương lai nữa.

Lấy ví dụ, ứng dụng Just a Line của Google cho phép người dùng vẽ với sự trợ giúp của công nghệ AR được phát hành vào đầu năm 2018.

Một ví dụ tuyệt vời khác về điều này là từ Air Đo . Ứng dụng của họ cho phép đo không gian trong thế giới thực mà không cần băng đo thực.

VR để mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho người dùng

Công nghệ thực tế ảo cũng là một công cụ để kể chuyện kỹ thuật số vì nó giúp người dùng được bao quanh bởi một câu chuyện.

Theo dự đoán, VR đã không trở thành một xu hướng phổ biến trong năm 2018 nhưng nó có tiềm năng để làm điều đó vào năm 2019. Lý do chính khiến công nghệ không quản lý để tiếp cận đối tượng rộng là giá cao cho các tai nghe VR. Tuy nhiên, Oculus Quest, một tai nghe độc ​​lập của Facebook, dự kiến ​​sẽ được phát hành vào mùa xuân tới và giá công bố của nó khá khiêm tốn – chỉ $ 399. Vì vậy, mọi thứ sẽ thay đổi trong những năm gần nhất.

Hãy sẵn sàng cho VR vào năm 2019!

Trên hết, vào tháng 9 năm 2018, Mozilla đã phát hành trình duyệt Firefox Reality cho các tai nghe VR và AR độc lập. Do đó, tiến trình trong lĩnh vực này khá hứa hẹn và chúng ta không thể chờ đợi để xem mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào vào năm 2019.

Cải thiện tương tác

Dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng bằng thứ gì đó đang di chuyển hơn là với các yếu tố tĩnh. Đó là lý do tại sao hoạt hình (cả chức năng và thú vị) vẫn là một xu hướng phát triển không ngừng.

Giao diện động

Với sự phổ biến ngày càng tăng của thiết kế Vật liệu và điều hướng dựa trên cử chỉ, giao diện đã trở nên năng động hơn. Và điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Trước hết, dễ dàng nhận thấy những gì đã được thực hiện nếu các nút và trường trên màn hình đang thay đổi do hành động của người dùng. Thứ hai, hình ảnh động có thể cho người dùng thấy các bước tiếp theo làm cho hành trình của họ trở nên thuận tiện và dễ chịu hơn.

Memoji

Nếu iOS 11 giới thiệu chúng tôi với Animoji vào năm 2017, thì việc phát hành iOS 12 mang đến phiên bản cao cấp hơn – Memoji. Với Memoji, người dùng iPhone có thể tự tạo các phiên bản hoạt hình 3D. Vì vậy, không chỉ hoạt hình trở thành một yếu tố thiết yếu của giao diện, mà nó còn được cá nhân hóa nhiều hơn.

Thiết kế dựa trên dữ liệu

Với sự phát triển của máy học và trí tuệ nhân tạo, các công ty có cơ hội thực hiện một cách tiếp cận cá nhân hóa hơn để phục vụ khách hàng của họ. Và kỳ vọng của mọi người trong lĩnh vực này ngày nay cao hơn bao giờ hết. Khi chúng tôi sử dụng một số ứng dụng thường xuyên, chúng tôi muốn nó biết sở thích của chúng tôi. Khi chúng tôi mở ứng dụng Uber, chúng tôi hy vọng nó sẽ đoán vị trí của chúng tôi. Khi chúng tôi nhận được một số khuyến nghị, chúng tôi muốn chúng có liên quan.

Mặc dù, vẫn còn quá sớm để nói về các công cụ cá nhân hóa tiên tiến như thiết kế phù hợp với lứa tuổi, dự đoán rằng thiết kế dựa trên dữ liệu sẽ được chú ý nhiều hơn vào năm 2019.

Vì vậy, dự đoán là cá nhân hóa sẽ chuyển từ một thể loại tốt đẹp phải có. Điều này đặc biệt áp dụng cho thương mại điện tử, cũng như bất kỳ ứng dụng nào liên quan đến thói quen của một người (ví dụ: đặt hàng thực phẩm, mua quần áo đặt vé xem phim, v.v.).

Thanh toán đa kênh

Xu hướng này cũng liên quan đến cá nhân hóa. Theo nghiên cứu của Juniper, số lượng người dùng di động sẽ đạt 2,1 tỷ vào năm 2019. Nhưng, trong khi thanh toán di động đang tự tin chinh phục thế giới, một quy trình mua nên được điều chỉnh theo các loại khách hàng khác nhau. Điều này có nghĩa là bạn cũng nên xem xét những người dùng chưa tham gia phong trào này. Vì vậy, việc tích hợp Apple và Google Pay là điều bắt buộc, nhưng đừng vội vứt bỏ các tùy chọn thanh toán truyền thống hơn vào năm 2019.

Suy nghĩ cuối cùng

Tất nhiên, danh sách trên không đầy đủ – chúng tôi chỉ cố gắng thực hiện một số phân tích và dự báo dựa trên những gì chúng tôi xem là các chuyên gia UX. Nhưng, như đã đề cập, thế giới thiết kế UX luôn thay đổi và năng động. Những ý tưởng mới xuất hiện và trở nên truyền nhiễm thường xuyên. Do đó, chúng tôi sẽ cố gắng không để mất dấu vết của các xu hướng mới và sẽ tiếp tục thông báo cho bạn về tất cả những thay đổi lớn trong không gian UX.

 

                                                                           Nguồn : uxplanet.org

                                                                           Biên tập : Phương Anh

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN