Những lý do khiến việc thiết kế website không đem lại hiệu quả

0
213
Những lý do khiến việc thiết kế website không đem lại hiệu quả
Những lý do khiến việc thiết kế website không đem lại hiệu quả

Sự thực là đang có rất nhiều doanh nghiệp thiết kế website không hiệu quả. Có nhiều lý do dẫn đến việc đó, nhưng có thể tóm lại thành 3 lý do chính như website không có chiến lược rõ ràng, website yếu về nội dung, website thiếu quảng bá. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này để đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhé.

Thiết kế website không có chiến lược rõ ràng

Website không có chiến lược rõ ràng tức là doanh nghiệp cần thiết kế website nhưng không nêu được mục đích cuối cùng cần đạt được là gì, chỉ nói chung chung là muốn có một website chuyên nghiệp, ấn tượng, đẹp mắt, hiện đại, dễ xem, thân thiện…

Thiết kế website không có chiến lược rõ ràng
Thiết kế website không có chiến lược rõ ràng

 

Hầu hết các doanh nghiệp đều nói như thế. Nhưng đó không phải là chiến lược hay mục đích cuối cùng. Một chiến lược rõ ràng cần trả lời chi tiết cho các câu hỏi sau:

Bạn thiết kế website để làm gì?

Một website giới thiệu công ty sẽ khác hoàn toàn một website bán hàng trực tuyến, cũng không giống một website dành cho nhãn hàng, hay một website chuyên chăm sóc khách hàng. Bạn càng nói rõ ý muốn của bạn, thì việc thiết kế web càng dễ dàng và hiệu quả

Đối tượng xem website là ai?

Vì bạn thiết kế website không phải để cho chính bạn xem, mà chủ yếu là để cho người khác xem. Vậy việc xác định ai là người sẽ xem website thực sự quan trọng. Ví dụ website sẽ phục vụ cho các người xem là : Khách hàng tiềm năng, Khách hàng hiện hữu, Đối tác, Nhà đầu tư, Nhân viên nội bộ…

Nhu cầu của họ là gì ? Họ muốn gì ở website của bạn?

Mỗi đối tượng này có những nhu cầu rất khác nhau. Ví dụ Khách hàng thì muốn tìm hiểu về công ty, về sản phẩm, dịch vụ, chính sách bán hàng của công ty. Nhà đầu tư thì quan tâm đến ban điều hành công ty, chiến lược công ty, cũng như các báo cáo tài chính, tình hình hoạt động của công ty. Ứng viên thì quan tâm đến thương hiệu của công ty, chính sách nhân sự…

Việc xác định đối tượng nào là đối tượng được ưu tiên phục vụ trên website sẽ quyết định nên thiết kế giao diện website như thế nào, phân bổ các chuyên mục chính phụ ra sao, nội dung website nên viết thế nào….

Thiết kế website yếu về nội dung

Khi xác định được rõ chiến lược trong việc thiết kế website rồi thì việc thiết kế nội dụng website là vô cùng quan trọng. Nó quyết định đến tính hiệu quả và chất lượng của website đó. Việc xây dựng nội dung website gồm các bước sau:

Bước 1: Lập danh mục từ khóa

Điều này cực kỳ quan trọng để làm cho website có nội dung đi đúng trọng tâm và có sức cạnh tranh cao trên các công cụ tìm kiếm. Đơn giản bạn chỉ cần trả lời câu hỏi “Website này nói về vấn đề gì?”. Sau khi thoải mái liệt kê ra các từ, cụm từ có liên quan đến vấn đề chính, bạn sẽ thấy thông thường, một website sẽ có từ 30 – 200 từ khóa liên quan.

Thiết kế website yếu về nội dung
Thiết kế website yếu về nội dung

Hãy sử dụng các từ khóa để đặt tên cho các chuyên mục chín và các chuyên mục phụ. Nếu không lập danh mục từ khóa ngay từ đầu, bạn dễ dàng có xu hướng đặt tên theo cảm tính, lắp đầy nội dung theo sự thuận tiện.

Bước 2: Chú trọng xây dựng nội dung website thật hữu ích

Nếu như giao diện thiết kế của website rất quan trọng vì nó gây ấn tượng đầu tiên cho khách hàng, thì nội dung của website còn quan trọng hơn, vì nó quyết định hành động của khách hàng sau đó. Khách hàng cảm thấy có tin tưởng, thuyết phục để dẫn đến hành động mua hàng hay không là do các nội dung trên website dẫn dắt. Do đó, hãy hết sức quan tâm đến việc bạn nói điều gì trên website của mình, theo trình tự thế nào, với liều lượng ra sao.

Chú trọng xây dựng nội dung website thật hữu ích
Chú trọng xây dựng nội dung website thật hữu ích

Nói cho khách hàng, đồng thời đừng quên nói cho cả Google nghe nữa. Hãy sử dụng danh mục từ khóa đã làm ở bước 1 để bỏ vào nội dung chi tiết. Nội dung ở đây được hiểu đa dạng là các bài viết, hình ảnh minh họa, lời thuyết minh cho các video clip hoặc file download, hoặc thậm chí là nhạc nền… Bài viết càng chứa nhiều từ khóa trong tiêu đề, tên hình minh họa, trong nội dung bài thì nội dung website càng mạnh.

Bước 3: Liên tục cập nhật

Sau khi đã hoàn thành xong phần nội dung ban đầu để ra mắt website, cần phải tiếp tục chăm sóc website sau đó. Tiếp tục chăm sóc website nghĩa là không ngừng cập nhật thông tin vào website.

Thiết kế website thiếu quảng bá

Một website có thông tin hữu ích cho người xem cũng sẽ dần dần vào Top tìm kiếm. Nhưng phải mất nhiều thời gian. Nếu doanh nghiệp muốn kết quả đến nhanh, đến liền, đến rầm rộ, bắt buộc phải đầu tư cho hoạt động marketing. Tùy theo ngân sách cho phép mà doanh nghiệp có thể chọn cách quảng bá online hay offline, chọn kênh lớn hay kênh nhỏ, chọn thuê dịch vụ hay tự làm.

Thiết kế website thiếu quảng bá
Thiết kế website thiếu quảng bá

Ở đây, bài viết chỉ muốn nhấn mạnh rằng bản chất của website đơn thuần chỉ là một công cụ marketing. Website không phải là cây đèn thần có thể hô biến mọi thứ thành hiện thực. Càng không phải là bữa tiệc dọn sẵn. Thế nên hiệu quả đạt được phụ thuộc hoàn toàn vào cách bạn sử dụng công cụ này như thế nào.

Chúc bạn thành công và đừng quên vào website http://hocthietke.fedu.vn/ để tìm hiểu nhiều điều thú vị nữa nhé!

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN